Đấu thầu- Mua sắm công
    Bản in     Gởi bài viết  
Du lịch Quảng Bình khẳng định thương hiệu 
Tự hào là quê hương của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và di tích lịch sử, văn hoá có giá trị. Để phát huy tốt những tài nguyên du lịch của địa phương, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp để quảng bá, phát triển du lịch. Nhờ đó, du lịch Quảng Bình đang ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
 Nhằm từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, những năm qua, Quảng Bình đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các dự án, doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch đã có, đồng thời phát triển thêm các khu, điểm, sản phẩm du lịch mới.
Trong năm 2018, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh cho phép khai thác thử nghiệm các sản phẩm du lịch, như: khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ; khám phá Hang Vòm - giếng Voọc, khám phá rừng Gáo - hang Ô Rô - hang Hoàn Mỹ; du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng di tích lịch sử; du thuyền tham quan các danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống đôi bờ sông Son và sông Gianh của công ty Oxalis Holiday. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án và cho phép khai thác chính thức các lộ trình bổ sung của các sản phẩm du lịch: khám phá Thung lũng Hamada - hang Trạ Ang (bổ sung lộ trình 6 giờ khám phá hang Trạ Ang); khám phá hang Va - hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt (bổ sung lộ trình xuyên hang nước Nứt đến cửa hang Va); khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pigmy; đề án mở rộng Điểm du lịch sinh thái và diễn giải Vườn Thực Vật.

Chương trình chào đón năm mới 2019 (Phong Nha Countdown Party)

Đi liền với đầu tư, phát triển các điểm tham quan, Quảng Bình đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai nhiều dự án du lịch quy mô lớn. Hiện, ngành du lịch Quảng Bình có khoảng 350 cơ sở lưu trú, trong đó có 14 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai xây dựng, như: Khách sạn Pullman, Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC. Một số dự án quy mô lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận phương án đầu tư, như: Khu du lịch và dịch vụ Sunrise Bảo Ninh (vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng), TMS Quảng Bình resort (vốn đầu tư 4.882 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Quảng Bình có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, với 21 nhà hàng được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Những quán cà phê, karaoke với không gian đẹp, kiến trúc độc đáo,… Tất cả sẽ là điểm đến hấp dẫn, thú vị để du khách lựa chọn thêm dịch vụ khi đến Quảng Bình.
Để đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình đến với mọi du khách trên mọi miền đất nước và vươn tầm ra thế giới, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng được đầu tư về nội dung, chiều sâu và chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường, mang lại hiệu quả cao. Hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch Quảng Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung vào du lịch khám phá hang động, biển, văn hóa, lịch sử, để từng bước hình thành thương hiệu du lịch Quảng Bình. Cùng với đó, Sở Du lịch đã tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch, văn hoá, thể thao như: Tuần Văn hoá-Du lịch Đồng Hới, lễ hội Chùa Hoằng Phúc, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, lễ hội đua thuyền và hội thi cá trắm sông Son, tour 1 giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc,... Đáng chú ý, trong những ngày đầu năm 2018, Sở Du lịch đã có khởi đầu thành công với chương trình lễ hội Cầu ngư, kết hợp ra mắt cung đường bích hoạ trong chuỗi sản phẩm làng Văn hoá du lịch Cảnh Dương. Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia, tìm hiểu về đời sống văn hoá, truyền thống của người dân Cảnh Dương. Cũng từ đây, cung đường bích hoạ trở thành điểm du lịch được nhiều người biết và lựa chọn khi đến Quảng Bình.
Du lịch Quảng Bình được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví như “viên kim cương xanh”. Không bỏ lỡ tiềm năng quý giá đó, tỉnh đang nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình đến với tất cả bạn bè trong nước và trên thế giới, mở ra bước ngoặt mới cho du lịch tỉnh nhà.
Minh chứng cụ thể là thời gian qua, hình ảnh du lịch Quảng Bình được tổ chức giới thiệu tại nhiều địa phương trong nước và nước bạn, như: Thái Lan, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Nhật Bản... Để lan toả, giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Bình vươn xa hơn nữa ra thế giới, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành đã có nhiều hoạt động nổi bật, như: phát triển sản phẩm du lịch Quảng Bình cho thị trường Malaysia và các nước qua Malaysia đến Việt Nam; chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Bình và các tỉnh Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Mukdahan của Thái Lan; phát động thị trường Quảng Bình qua các sản phẩm, dịch vụ của Vietjet Air... Đặc biệt, Sở Du lịch đã tổ chức chương trình “Quang Binh Talk show” giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình, đường bay quốc tế Đồng Hới-Chiang Mai đến cộng đồng người nước ngoài và các cơ quan báo chí tại Chiang Mai (Thái Lan); tham dự diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2018) và hội chợ Travex; tham gia hội chợ du lịch lớn nhất thế giới ITB Berlin (Đức),...
Để du lịch Quảng Bình trở nên hoàn thiện, phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp, bên cạnh việc đào tạo, trao đồi chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch, công tác quản lý Nhà nước về du lịch là yếu tố quan trọng đặt lên hàng đầu. Xác định vai trò quan trọng đó, Sở Du lịch thường xuyên chú trọng hướng dẫn, triển khai Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn một số điều của Luật Du lịch đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào hình thực tế của địa phương; Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 13/7/2016 (sau này là Chương trình hành động số 13/CTr-TU ngày 12/5/2017) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020.
Sở Du lịch đã ban hành các văn bản phối hợp với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch: làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng đạt chuẩn phục khách du lịch nhằm đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; bố trí đầy đủ nhân viên ở các bộ phận để vừa đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch. Chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự trị an, an toàn tính mạng, tài sản của khách du lịch và của đơn vị; tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu du lịch, hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, nghỉ ngơi của khách du lịch; chuẩn bị đầy đủ điều kiện, phương tiện, lương thực, thực phẩm, đa dạng hóa các loại sản phẩm du lịch, dịch vụ để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách du lịch…

Sở Du lịch tổ chức đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Quảng Bình năm 2019 bằng đường hàng không.

Với những nỗ lực hết mình để phát triển, bức tranh tổng thể của du lịch Quảng Bình đang hiện lên với nhiều gam màu tươi sáng. Sản phẩm du lịch phong phú, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, góp phần thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, kích thích khả năng chi tiêu của họ. Qua đó, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng nhờ thế, năm 2018, ngành du lịch Quảng Bình đón khoảng 3,9 triệu lượt du khách, tăng 18,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế khoảng 200.000 lượt, tăng 53,8% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 4.485 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Du lịch Quảng Bình đang dần khẳng định thương hiệu, vị thế của mình.

 Minh Tuân

[Trở về]